Thứ Bảy, 19 tháng 8, 2017

Bệnh viêm âm đạo ở trẻ em

Bệnh viêm âm đạo ở trẻ em xảy ra không nhiều bằng viêm phụ khoa ở người lớn. Thông thường phụ huynh không để ý sẽ không thể biết trẻ em có bị viêm âm đạo, vì biểu hiện bệnh của các bé gái không rõ ràng như người lớn.

 Vì vậy, bệnh viêm âm dạo ở trẻ em thường được phát hiện muộn và để lại những biến chứng nặng nền cho con khi trưởng thành. Hiểu được tâm lý này của phụ huynh, các chuyên gia phòng khám Bảo Anh đã đưa ra nguyên nhân, triệu chứng của bệnh viêm âm đạo ở trẻ em.
benh-viem-am-dao-o-tre-em
Bệnh viêm âm đạo ở trẻ em

Khám và tư vấn bệnh viêm âm đạo trẻ em ở đâu?

Trên thực tế, các bệnh viện nhi và sản khoa ở Việt Nam chưa có phòng khám và tư vấn phụ khoa dành riêng cho trẻ em mà thường kết hợp khám chung với người lớn. Khám phụ khoa cho lứa tuổi này đòi hỏi bác sĩ phải kiên nhẫn, nhẹ nhàng và tế nhị mới mong khai thác bệnh sử và sự hợp tác lúc khám để có chẩn đoán và điều trị đúng.

Các nguyên nhân gây bệnh viêm âm đạo ở trẻ em

Nếu như nguyên nhân gây viêm âm đạo ở chị em xuất phát chủ yếu từ việc quan hệ tình dục không an toàn, thụt rửa âm đạo không đúng cách, lạm dụng kháng sinh và thuốc tránh thai,… thì nguyên nhân gây bệnh viêm âm đạo ở trẻ em lại là:
  • Do thiếu nội tiết: Khi mới sinh, các bé gái sẽ nhận được một lượng estrogen từ mẹ sang, niêm mạc âm đạo dày, có huyết trắng sinh lý và môi trường pH trung tính. Tuy nhiên sau một thời gian, nếu lượng estrogen ít hoặc không còn thì niêm mạc âm đạo mỏng và teo, không có huyết trắng sinh lý khiến môi trường âm đạo khô và dễ bị viêm nhiễm hơn.
  • Do cấu tạo sinh lý: Khác với người lớn, trẻ chưa dậy thì thiếu rào cản sinh lý giúp ngăn chặn các nhiễm trùng như: chưa có lông mu, hai môi lớn, hai môi nhỏ chưa phát triển, màng trinh và biểu mô âm đạo mỏng hay trực tràng nằm gần với âm đạo,… tạo điều kiện thuận lợi để các tác nhân gây bệnh dễ dàng xâm nhập gây bệnh.
Benh-viem-am-sao-o-tre-em
Bệnh viêm âm đạo ở trẻ em
  • Do vấn đề vệ sinh chưa đúng cách: Có nhiều mẹ lạm dụng chất tẩy vùng kín để vệ sinh cho bé, hoặc bé dị ứng với xà phòng tắm, các hương thơm của sữa tắm, do vệ sinh kém khi vệ sinh, do tè dầm để quần ẩm ướt, do mặc bỉm lâu không thay… Không giữ vệ sinh sạch sẽ và đúng cách khiến vi khuẩn lây nhiễm gây bệnh.
  • Do bị giun kim: Giun kim ở đường ruột thông qua phân truyền lên âm đạo, hoặc trứng giun kim thông qua đồ chơi, bàn tay hoặc quần áo của mẹ hoặc người bảo hộ, gây viêm âm đạo ở trẻ.
  • Dị vật ở âm đạo: Thường gặp là các viên đá nhỏ, hạt đậu, hạt ngô, giấy vệ sinh,… gây tổn thương biểu mô âm đạo, nhiễm trùng và chảy máu khiến viêm âm đạo dễ hình thành
Qua bài viết này, có kẽ phụ huynh cũng hiểu thêm phần nào về bệnh viêm âm đạo ở trẻ em, không phải chỉ những người đã quan hệ mới bị, ngay cả những người chưa quan hệ tình dục cũng mắc bệnh viêm âm đạo như thường, chỉ có điều khả năng mắc bệnh của người chưa quan hệ là thấp hơn mà thôi. 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét